วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2559

BB Gun คืออะไร?




BB นั้นย่อมาจาก Ball Bullet ฉะนั้น BB Gun ก็จึงหมายถึงปีนที่ใช้ยิงลูกกระสุนกลมๆนั่นเอง หรืออาจเรียกได้ด้วยว่า Airsoft Gun หรือที่เราเรียกกันทั่วๆไปก็คือปืนอัดลมนั่นเอง เพียงแต่ได้มีการวิวัฒนาการมาหลายรุ่น นับตั้งแต่โบราณที่เราอาจได้ชัก ดึง ยิง และค่อยๆมันส์กันไป ทีละนัด ทีละนัด จนกระทั่งในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้รังสรรค์ความบันเทิง เร้าใจ มาให้ทุุกท่านยิงกันไปได้โดยไม่ต้องชักบ่อยๆให้เมื่อยอารมณ์ โดยสามารถยิงที่ละนัด หรือทีเดียวต่อเนื่องครั้งละหลายๆนัดก็สามารถ
BB Gun ในปัจุบันนั้น มีหลากหลาย ทั้งแบบใช้แก๊สขับดัน ใช้ไฟฟ้าหมุนมอเตอร์ขึ้นลำ ทั้งปืนสั้น ปืนยาว ไรเฟิล สไนเปอร์ และนับวันยิ่งดูไม่ต่างอะไรไปจากป์นจริง
 สำหรับเมืองไทยเรา BB Gun ถูกระบุว่าเ้ป็น "สิ่งเทียมอาวุธปืน" ซึ่งก็หมายความว่าไม่ได้ต้องการให้เราๆ ท่านๆ พกพากันไปอย่างโจ๋งครึ่ม การพกพาจึงควรเก็บให้มิดชิด และถอดลูก magazine ออกไว้ ให้อยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมใช้งาน
BB Gun ที่เล่นกันส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักเห็นเป็นปืนที่ใช้ไฟฟ้า เนื่องจากอาจจะหาได้ง่ายกว่าในท้องตลาด ซ้ำยังไม่น่าจะค่อยจุกจิกเท่าแบบที่ใช้แก๊สขับดัน ที่ต้องคอยดูแล magazine จากปัญหา รั่ว... อีกทั้งพี่ไทยยังสามารถ modify กระจายดาวกันได้ไม่ยากนัก จึงมีผู้เล่นหลายท่านที่นิยมแต่งป์น ไม่ว่าเน้นให้มีความเร็วกระสุนเพิ่มมากขึ้นจากเดิม เพิ่มความแม่นยำ้ หรือเพิ่มอัตราการยิงให้มากขึ้นกว่าเดิมในช่วงเวลาที่เท่ากัน อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วความเร็วกระสุนจากปืน standard ก็เกือบๆ 400 ฟุต/วินาที แล้ว ซึ่งก็น่าจะเพียงพอสำหรับความสนุกสนานในสนาม นอกเสียจากจะใช้ไปยิงนกก็ว่าไปอย่าง เพราะฉะนั้นปืนแตนดาดนี่ก็พอแล้วสำหรับฝึกฝีมือ (ความเห็นผมนะคร้าบ... ขออภัยหากแย้งความรู้สึกใคร)
ทางด้านลูกกระสุนที่ใช้ในการเล่นควรเป็นลูกพลาสติกกลมเกลี้ยงขนาดประมาณ 6 มม. ไม่ควรใช้ลูกแก้ว ลูกเหล็ก หรือลูกอื่นๆที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ถูกยิง(แค่ลูกพลาสติกก็เจ็บจะแย่!!!) กระสุน BB Gun ยิงแล้วไม่แตกเป็นสีเหมือนกับ Paintball นะครับ จึงเจ็บจี๊ดด... และยากที่จะบอกว่ายิงถูกหรือไม่ นอกจากผู้เล่นต้องมี spirit ยอมรับว่าถูกยิงเอง แต่หากไม่ยอมรับก็คงต้องให้กรรมการเป็นผู้ช่วยให้คำตัดสิน หรือสำหรับบางกรณีที่ เหนียวว... จริงๆ ไม่กลัวเจ็บนั้นสมควรถูกรุมครับ(แค่ขำๆ นะครับ อย่าไปเครียดกับพี่เหนียวแกเลย แกมีอาจารย์ดี) อย่างไรก็ถือเป็นหนึ่งในสีสันของการเล่น BB Gun ครับ
ส่วนการเล่นนั้นก็มีกติกา มารยาท การดูแล ป้องกันด้านความปลอดภัย เหมือนๆกันกับ Paintball ครับ แตกต่างเพียงแค่อุปกรณ์ และได้ความเจ็บกันไปคนละแบบคร้าบบ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น